วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การเข้าเรียนครั้งที่ 3 
วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2556 เวลา8.30-14.00 น.

การเรียนการสอน

เด็กที่มีความบกพร่องทางร่ายกายและสุขภาพ Children with Physical and Health.
-เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
-เด็กที่มีอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
-เด็กที่มีปัญหาทางระบบประสาท
-เด็กที่มีความลำบากในการเคลื่อนไหว
จำแนกได้เป็น
1.อาการบกพร่องทางร่างกาย(ซีพี Cerebral Palsy)
การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอง ระหว่างคลอดหรือหลังคลอด
อาการ
-อัมพาตเกร็งของแขนขา หรือครึ่งซีก
-อัมพาตของลีลาการเคลื่อนไหวผิดปกติ
-อัมพาตสูญเสียการทรงตัว
-อัมพาตตึงแข็ง
กล้ามเนื้ออ่อนแรง Muscular Distrrophys
เกิดจากเส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนต่างๆเสื่อมสลายตัว เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ จะมีความพิการซ้อนในระยะหลังความจำแย่ลง สติปัญญาเสื่อม                          
โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ Orthopedic
ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น เท้าปุก กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ เช่น วัณโรค กระดูกหลังโกง กระดูกผุ ข้ออับเสบ
 โปลิโอ Poliomyelitis
มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา ลักษณะยืนไม่ได้ หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม
โรคลมชัก Epilepsy
เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง
-ลมบ้าหมู Grand Mall เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุน


2.ความบกพร่องทางสุขภาพ
เด็กที่พูดไม่ชัดออกเสียงพูดผิดเพี้ยน อวัยวะที่ใช้ในการพูดไม่สามารถเป็นไปตามลำดับขั้น การใช้อวัยวะเพื่อการพูดเป็นไป
1.ความผิดปกติด้านการออกเสียง
2.ความผิดปกติด้านจังหวะเวลาของการพูด เช่น พูดรัว การพูดติดอ่าง
3.ความผิดปกติด้านเสียง ระดับเสียง ความดัง
4.ความผิดปกติทางการพูดและภาษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น