วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเข้าเรียนครั้งที่ 12

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557 เวลา 11.30น.-14.00น.


การเรียนการสอน


พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่ และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำสิ่งที่ยากสลับซับซ้อนมากขึ้น โดยทั่วไป พัฒนาการปกติ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ หมายถึง เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน ที่สามารถทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้ โดยความล่าช้านั้นปรากฏให้เห็นตั้งแต่วัยทารกและวัยเด็กตอนต้น พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้านและพัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผล ให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
1. ปัจจัยทางด้านชีวภาพ ลักษณะทางพันธุกรรม
2. ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
3.ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
4. ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.โรคพันธุกรรม
2. โรคของระบบประสาท
3. การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6. สารเคมี
6.1 ตะกั่ว
6.2 แอลกอฮอล์ Fetal alcohol syndrome.FAS
6.3 นิโคติน
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น